Thủ Thuật Excel - Thủ Thuật Word - Tin Học Văn Phòng
THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG Facebook 2019-07-28T11:58:36Z Hằng ngày tôi nhận được vô số câu hỏi của các bạn trẻ đại loại như học excel có khó không, tự học excel hiệu quả không, có nên đi tru...

Các Phương Pháp Tự Học Excel Hiệu Quả Nhất Cho Dân Văn Phòng

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email


Hằng ngày tôi nhận được vô số câu hỏi của các bạn trẻ đại loại như học excel có khó không, tự học excel hiệu quả không, có nên đi trung tâm học hay không, tài liệu học excel miễn phí....và với mỗi câu hỏi, tôi đều trả lời lại một cách cẩn thận và đầy đủ. Không phải vì tôi rãnh rỗi nhưng vì với tôi, một khi người khác hỏi mình, nghĩa là họ cần câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất, họ đang cần một lời khuyên tốt, do vậy tôi không bao giờ từ chối một người có ý thức cầu tiến và muốn tìm hiểu cả.

Nhưng tôi nghĩ tôi nên tổng hợp lại các phương pháp tự học excel hiệu quả nhất ở một bài viết, để các bạn có thể đọc được cũng như không mất thời gian cho các bạn đi đặt câu hỏi, và đó chính là lý do bài viết này ra đời. 

Nếu các bạn tìm thấy bài viết này, nghĩa là các bạn đang tìm thứ các bạn cần, và tôi đang có thứ các bạn cần, vậy chúng ta sẽ là một team, bây giờ bắt đầu nào. 

Hãy khoan nói về phương pháp tự học excel, muốn học excel thì bạn phải biết excel là gì trước. Cái gì cũng thế, hãy biết nó là gì, rồi mới đến làm thế nào để chinh phục nó. 

1. Excel Là Gì?

Nếu bạn theo dõi trang Thủ Thuật Excel nhiều thì hiển nhiên các bạn đã biết về excel rồi, nhưng tôi cũng muốn nhắc lại một chút. 

Excel là ứng dụng thuộc phần mềm Microsoft Office, và là một phần mềm tính toán hay nhất thời đại, có lượng người dùng cực kỳ đông đảo. 

Nếu bạn chưa có chúng ở máy tính của các bạn, thì hãy tải về phiên bản office 2019 mới nhất và cài chúng vào, excel là một ứng dụng trong bộ công cụ đó mà khi bạn cài vào máy thì chúng đã được kèm luôn vào. 

2. Các Phương Pháp Tự Học Excel Hiệu Quả.

2.1. Phương Pháp 1: Tìm Hiểu Chức Năng Các Thanh Công Cụ Trong Excel.

Đây chính là bước đầu tiên, hãy mở excel lên, và quan sát, bạn sẽ thấy được các menu, các thanh công cụ của excel, hãy bắt đầu tìm hiểu về chúng, xem nó dùng để làm gì, ý nghĩa của nó như thế nào...thường thì rất ít tài liệu nói rõ ý nghĩa của từng menu này, nhưng tôi nghĩ không quan trọng, mà bạn hãy thực hành để tự nhớ tự hiểu về chúng. 

Khi bạn tự thực hành tự làm thì các bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của nó, và sẽ nhớ rất lâu, và cách sử dụng chúng thì các bạn cứ tìm hiểu các thủ thuật excel sẽ rõ, dần dần các bạn có một lượng kiến thức lớn và hoàn toàn có thể làm chủ được chúng.

2.2. Phương Pháp 2: Học Thuộc Và Ứng Dụng Hàm Excel.

Sau khi tìm hiểu các menu excel rồi, bước tiếp theo sẽ là tìm hiểu về các công thức trong excel hay còn gọi là các hàm. 

Về hàm excel thì có các hàm có sẵn, hàm tự định nghĩa..các bạn có thể tìm hiểu ở mục hàm cơ bản trong excel

Việc học và tìm hiểu về hàm excel rất quan trọng, phần lớn thao tác sử dụng excel đều liên quan tới các hàm, bạn giỏi hàm excel sẽ giúp bạn làm báo cáo rất nhanh, giảm thời gian ngồi tính toán xuống gấp nhiều lần.


Đầu tiên là các bạn cần học thuộc cấu trúc hàm, sau đó là học ý nghĩa của hàm qua các ví dụ cụ thể. Sau khi nắm chắc được các hàm rồi thì mới tới phương pháp tiếp theo. 

2.3. Phương Pháp 3: Làm Thật Nhiều Bài Tập Excel.

Văn ôn võ luyện, làm bài tập chính là cũng cố lại những gì bạn đã học, và tăng cường khả năng tính toán, tư duy của các bạn. 

Bài tập thì có từ cơ bản đến nâng cao, bạn cứ hoàn thành từng bài một, không việc gì phải vội vàng lên level nhanh mà bỏ qua giai đoạn được. 

Khi bạn hiểu và làm thành thạo bài tập rồi, thì mới ứng dụng chúng vào thực tế bằng các báo cáo được. 

2.4. Phương Pháp 4: Học Khả Năng Phân Tích Và Giải Quyết Vấn Đề.

Thực tế đi làm thì nó khác những gì bạn học được, với mỗi công ty sẽ có các yêu cầu khác nhau cho các báo cáo mà bạn phải thực hiện, bắt buộc bạn phải hiểu bản chất, và biết phân tích yêu cầu, sau đó mới đưa ra giải pháp và áp dụng được.


Đơn giản một yêu cầu nho nhỏ thôi, nhưng nếu bạn không phân tích được bạn sẽ không làm được, vì bạn không biết kết hợp hàm và tính toán như thế nào cho hiệu quả. Và việc kết hợp các công thức thậm chí nhiều công thức lồng với nhau là điều không thể tránh khỏi, do vậy bạn ngoài hiểu rõ công thức, hãy tập cho mình khả năng tư duy phân tích nữa. 

2.5. Phương Pháp 5: Tự Học VBA

Điều này có thể không bắt buộc, vì nếu giỏi thủ thuật excel, hàm rồi thì bạn hoàn toàn có thể làm được việc rồi, nhưng để nâng tầm mình lên và cải thiện hiệu suất thì hãy học thêm về VBA Excel, tự học hay đến trong tâm tùy bạn, trong blog cũng có khá nhiều tài liệu về VBA cho các bạn tự học rồi đó. 

3. Tự Học Excel Hay Đi Học Tại Trung Tâm.

Đây là vấn đề cuối cùng tôi muốn chia sẽ với các bạn. Nếu các bạn có thời gian và tiền bạc, thì đi học ở trung tâm là một điều nên làm, còn nếu không hội tụ các yếu tố đó, thì có thể tự học excel ở nhà không sao cả. 

Với excel thì bạn cần có một đức tính kiên nhẫn và chịu khó, vì bước đầu tự học excel không hề đơn giản, không kiên trì thì sẽ bỏ cuộc ngay. Càng học thì chắc chắn các bạn sẽ càng mê cho xem, một bài toán phức tạp mà chỉ vài công thức là giải quyết xong thì đảm bảo các bạn sẽ thấy rất hứng thú.


Và khi làm excel thì rất nhiều lỗi excel sẽ xảy ra, khi đó hãy kiên nhẫn tìm cách khắc phục, chứ đừng có nản nhé, hãy tập suy nghĩ tìm tòi trước khi đi nhờ tư vấn hoặc hỗ trợ. 

Và thành công hay không nằm ở ý chí và nghị lực của các bạn, tự học hay đi học cũng nằm ở tư duy của các bạn. 

Đọc tới đây mệt chưa nào, mệt hay chưa thì cũng xắn áo lên và bắt tay vào tự học excel ngay đi nhé.

Chúc các bạn thành công.


 

THUTHUATEXCEL.COM

Đã từng rất sợ excel, dẫn đến ghét excel, và rồi công việc chủ yếu sử dụng excel, thế là yêu excel, những gì mình biết về excel mình muốn chia sẻ lại cho cộng đồng, đó là lý do các bạn thấy website này. Nếu thấy nội dung bài viết hữu ích hãy giúp mình chia sẻ đến mọi người nhiều hơn để cùng nhau tiến bộ nhé. Cảm ơn rất nhiều.

5 THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG: Các Phương Pháp Tự Học Excel Hiệu Quả Nhất Cho Dân Văn Phòng Hằng ngày tôi nhận được vô số câu hỏi của các bạn trẻ đại loại như học excel có khó không, tự học excel hiệu quả không, có nên đi tru...

Bài Mới Nhất: