Thủ Thuật Excel - Thủ Thuật Word - Tin Học Văn Phòng
THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG Facebook 2019-07-28T11:55:34Z Nếu như được quay lại thời kỳ sinh viên đầy năng động và nhiệt huyết, tôi có lẽ sẽ không ngồi đây để viết lên những dòng này, bởi vì...

Sinh Viên Cần Chuẩn Bị Những Gì Trước Hành Trang Của Cuộc Đời

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email


Nếu như được quay lại thời kỳ sinh viên đầy năng động và nhiệt huyết, tôi có lẽ sẽ không ngồi đây để viết lên những dòng này, bởi vì người ta sẽ viết thay tôi, và tôi sẽ chỉ nói lên những gì tôi thấy cần thiết, sau nhiều năm đi làm, tôi muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm cho các bạn, những tân sinh viên chuẩn bị bước vào cuộc sống mưu sinh đầy chông gai để tự khẳng định bản thân mình.

Hầu như các yêu cầu về tuyển dụng của các cơ quan doanh nghiệp, đều ghi cần 1 hoặc 2 năm kinh nghiệm, thậm chí nhiều hơn, ít có thông tin tuyển dụng nào ghi tuyển những sinh viên mới ra trường.

Và khi bạn là sinh viên mới ra trường, chắc chắn bạn sẽ không đồng tình với những yêu cầu đó, các bạn sẽ lý giải rằng, sinh viên thì lấy đâu kinh nghiệm, ít nhất phải tuyển sinh viên mới ra trường rồi thì mới có kinh nghiệm được chứ, hay là nếu ai cũng tuyển vật thì sinh viên mới ra trường phải làm gì...rất nhiều câu hỏi, và tôi cũng đã từng như các bạn, thậm chí bức xúc và tỏ thái độ gây gắt, nhưng các bạn đã lầm, người ta không cần quan tâm tới suy nghĩ của các bạn đâu, cái người ta cần là một người có kinh nghiệm và giúp họ kiếm ra tiền, còn bạn thế nào mặc kệ bạn.

Vì thế, để không phải hỏi những câu hỏi mà tôi cho là hơi ngớ ngẫn nhưng thực tế trên, bạn cần phải chuẩn bị cho mình ngay từ khi mới vào quãng đường sinh viên, sớm chừng nào tốt chừng đó. Vậy phải chuẩn bị những gì, và làm thế nào để khi ra trường đủ tự tin để ứng tuyển vào các vị trí mà họ yêu cầu có kinh nghiệm 1 đến hai năm trở lên. Tôi sẽ chỉ cho các bạn ngay bây giờ. Tôi cũng xin nói rõ, lĩnh vực đang làm và kinh nghiệm của tôi hoàn toàn về kinh tế, còn về kỹ thuật thì tôi xin không nói tới, vì đó không phải là lĩnh vực của tôi, các bạn nên nghe những tư vấn của các chuyên gia về lĩnh vực đó.

1. Hãy Học Tập Nghiêm Túc Và Cố Gắng Có Một Kết Quả Tốt Nhất Có Thể.

Vì sao tôi lại nói thế, các bạn là sinh viên, nhiệm vụ của các bạn là học, do vậy phải đặt việc học lên hàng đầu, các bạn đừng cho rằng khi nhà tuyển dụng nhìn vào tấm bằng giỏi và khá, họ chọn bằng giỏi là các bạn nghĩ họ thiển cận, chủ yếu năng lực thế nào chứ bằng cấp không nói lên được gì, tôi xin khẳng định, nếu bạn nói năng lực, vậy vì sao bằng của các bạn lại tệ đến vậy, còn họ không có năng lực sao bằng lại hơn bạn, bạn nói họ Copy, mua điểm...thì đó cũng là một năng lực của họ rồi đó, tôi sẽ tuyển những người tôi cho là phù hợp và phát huy hết khả năng của họ ở một lĩnh vực mà tôi cần.

Và cũng có những công ty họ sẽ yêu cầu bằng phải giỏi trở lên, do vậy để ít nhất được gọi phỏng vấn, bạn phải thõa mãn điều kiện, vậy bạn phải làm gì, lo mà học thôi, học một cách nghiêm túc nhất có thể, tôi có chia sẻ một vài cuốn sách rất hay làm động lực cho các bạn, hãy tìm đọc nó ngay khi bạn có thể.

Vậy học thế nào cho giỏi, đó là việc của các bạn, và của các nhà giáo dục, tôi không muốn bàn tới vấn đề này, tôi chỉ muốn nói các bạn là phải học làm sao đạt được thành tích tốt nhất có thể, và tối muốn nhấn mạnh rằng, muốn thể hiện năng lực trước tiên hãy để nhà tuyển dụng gọi bạn đi phỏng vấn, đừng để tấm bằng làm bạn mất nhiều cơ hội tốt. Ra trường rồi muốn quay lại cũng chẳng được, nên phải cố gắng để lấy được tấm bằng như ý đó nhé.

2. Hoàn Thành Các Chứng Chỉ Cần Phải Có.

Học nghiêm túc để có một tấm bằng tốt, và cũng phải học nghiêm túc để có các chứng chỉ cần thiết. Đối với các bạn học về kinh tế sau này đi làm thì có hai chứng chỉ các bạn cần phải có đó là Tin Học và Ngoại Ngữ, còn các chứng chỉ khác tùy theo từng ngành thì các bạn hãy cố gắng để hoàn thành chúng.

Rất rất nhiều bạn có được hai chứng chỉ này, thậm chí có bạn mua luôn chúng, mà chẳng có tí kiến thức nào, hoặc có ở mức độ cơ bản, tôi xin nói thẳng, muốn sau này thăng tiến thì hai kỹ năng này bạn bắt buộc phải giỏi, nó hỗ trợ cho các bạn rất nhiều trong công việc.

Về ngoại ngữ thì khỏi phải bàn tới tiềm năng của nó nếu bạn giỏi rồi, ngày nay rất nhiều công ty nước ngoài vào Việt Nam và cũng nhiều công ty Việt Nam kinh doanh hàng hóa xuất khẩu đi nước ngoài, do vậy bạn phải giỏi tiếng Anh nói chung và biết thêm các ngôn ngữ khác nói riêng thì càng tốt, việc bạn giỏi ngoại ngữ, bạn có thể nói chuyện với người nước ngoài, có thể học hỏi từ họ, và quan trọng là đọc được tài liệu bằng tiếng Anh, vì cơ bản tài liệu trong nước cũng đủ cho bạn dùng, nhưng muốn nâng cao trình độ của mình, hãy nghiên cứu thêm tài liệu bằng tiếng Anh.

Khi trình độ ngoại ngữ của bạn giỏi, bạn sẽ tự tin lên rất nhiều, và hầu như không có rào cản nào lớn như rào cản của ngôn ngữ có thể đánh gục ngã bạn, và bạn giỏi tiếng Anh thì trong mắt sếp hay trong tiềm thức của họ, họ sẽ chọn bạn khi làm các dự án nước ngoài, và cơ hội của bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Và một lời khuyên của các chuyên gia đó là hãy học thêm một loại ngôn ngữ, nó sẽ giúp khả năng tư duy của bạn lên gấp nhiều lần.

Về tin học cũng quan trọng không kém khả năng ngoại ngữ, bạn biết công nghệ 4.0 đang rầm rộ thời gian gần đây rồi chứ, bạn biết tầm quan trọng của nó, hãy tìm hiểu nếu chưa biết nhé, bạn không cần phải giỏi về tin học, bởi gì tin học rộng lắm, gồm nhiều lĩnh vực từ thiết kế Website tới viết phần mềm, về phần cứng....nhưng bạn phải có được kỹ năng tin học văn phòng tốt, nó gồm những gì, đó là kỹ năng về Office và được sử dụng nhiều nhất chính là các kỹ năng về Excel, về Word... trong Thủ Thuật Excel có rất nhiều kiến thức về Office, bạn cứ tìm hiểu dần dần.

Và quan trọng nền tảng tin học tốt, thì khả năng cũng như trình độ của bạn tăng lên rất nhiều, bạn sẽ nắm bắt nhanh khi mới vào công ty làm việc, xử lý sự cố khi máy hư rất nhanh, cũng như có thể tự cài các phần mềm liên quan tới công việc mà không cần bộ phận IT.

Vậy làm thế nào để có kỹ năng về tin học, đó là đi học ở trung tâm ngay từ khi bạn còn là năm nhất đại học, học thêm qua các diễn đàn, tôi ngày xưa cày cuốc trên khắp các diễn đàn về công nghệ, thời mà các bạn của tôi Online đọc báo, coi phim, thì tôi đi chém gió ở các Forum, lâu dần thành có kinh nghiệm và có kỹ năng, và tôi tự học thêm về lập trình để có thể làm các Website mà tôi thích, ngày nay thì các Forum đang thoái trào, các bạn có thể tìm hiểu qua các nhóm trên Facebook. Hãy dùng Facebook một cách thông minh, đừng phí thời gian vì nó nhé.

Tóm lại về bằng cấp các bạn cần để đi xin việc gồm:

➤ Bằng đại học (Cao đẳng...) chuyên ngành: Ít nhất phải loại khá trở lên.

➤ Bảng điểm: Cố gắng điểm chuyên ngành phải cao nhé, quan trọng lắm đó.

➤ Các chứng chỉ cần thiết: Chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, chứng chỉ liên quan tới chuyên ngành đặc biệt. Như kế toán thì có thêm chứng chỉ kế toán trưởng...

3. Hãy Tham Gia Các Khóa Học Về Kỹ Năng Mềm.

Kỹ năng mềm rất quan trọng, ngoài tấm bằng đại học của bạn ra thì các chứng chỉ về kỹ năng mềm dễ gây được chú ý và quan tâm của nhà tuyển dụng, một vài kỹ năng cần thiết có thể là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình bằng PowerPoint, kỹ năng tổ chức công việc, kỹ năng làm việc theo nhóm hoặc độc lập, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng xây dựng mạng lưới...có thể nói tấm bằng là bạn được gọi đi phỏng vấn, kỹ năng là dùng để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn. Có thể nói rằng, tấm bằng ai cũng có, còn cái bạn có người khác không chính là kỹ năng của bạn.

Vì vậy trong khi còn là sinh viên, hãy cố gắng tham gia các hoạt động ngoại khóa, tham gia các câu lạc bộ kỹ năng...nó sẽ giúp cho các bạn tự tin hơn khi ra trường.

4. Rèn Luyện Sức Khỏe.

Tiếp theo là gì, chính là sức khỏe, người ta nói sức khỏe là vàng, còn tôi nói sức khỏe là sinh mạng, chẳng có gì quý hơn sinh mạng của mình cả, môi trường làm việc nhiều áp lực, căng thẳng, nếu bạn không có một sức khỏe tốt thì khó mà bạn có thể vượt qua được, hay chỉ đơn giản, bạn thường xuyên xin nghỉ ốm, thì ông chủ của bạn sẽ nghĩ gì về bạn, họ sẽ nghĩ tới việc sa thải bạn trước tiên.

Vậy làm gì để có sức khỏe, đơn giản thôi, hãy chơi một môn thể thao mà bạn ưa thích, như tôi thì tôi học Karate Do, vì đó là đam mê của tôi từ nhỏ, hãy hạn chế các chất kích thích và các chất gây lão hóa, có một chế độ ăn hợp lý, hãy tham khảo ý kiến các chuyên gia về sức khỏe nếu bạn cảm thấy cần.

Hãy luôn nhớ, đi học khác đi làm, khả năng chịu đựng của bạn quyết định một phần bạn có theo đổi công ty đó đến cùng hay không.

5. Hãy Xin Làm Thêm Hoặc Thực Tập Ở Các Công Ty Khi Bắt Đầu Năm Ba.

Những năm đầu tiên thì bạn mới vào nên bạn cần phải có kiến thức, với các bạn học về kinh tế thì thời gian khoảng 4 năm, do vậy năm ba các bạn xin đi làm thêm thậm chí thực tập không lương ở các công ty nào họ cho phép, hãy nhẫn nại đi xin, không ai nỡ từ chối một người có ý thức cầu tiến cả, việc tiếp xúc với doanh nghiệp khi còn là sinh viên rất có lợi cho bạn sau này, nói một cách đơn giản, khi nộp đơn bạn có thể ghi có hai năm kinh nghiệm tuy mới ra trường, đó là kinh nghiêm có được khi bạn xin đi thực tập, giờ thì bạn hiểu câu nói tôi nói trên cùng rồi chứ, ra trường vẫn có hai năm kinh nghiệm, không sao cả.

6. Sự Tự Tin.

Dù bạn có kinh nghiệm hay không, hãy tự tin lên, chẳng ai muốn nhận một người rụt rè vào làm việc cả, cho dù bằng cấp bạn tốt, nhưng bạn rụt rè, thì đây là điểm trừ rất lớn, và có thể là điểm chết của bạn, nhưng tôi khẳng định nếu các bước trên mà bạn hoàn thành được thì không lý nào bạn không tự tin cả.

Bản thân tôi cũng từng đi tuyển dụng ứng viên, và khi nào yêu cầu cũng phải có kinh nghiệm, nhưng sinh viên mới ra trường có tôi vẫn cho phỏng vấn, và thậm chi cho thử việc, nếu người đó tự tin, tôi luôn sẵn sàng ký hợp đồng chính thức, vì vậy tôi khuyên bạn hãy tự tin lên và hãy thể hiện hết khả năng của mình.

7. Đam Mê Không Giới Hạn.

Đó chính là Slogan của tôi khi tham gia các Forum, và cũng chính là Slogan của tôi trong công việc hay làm một dự án nào đó, làm gì cũng phải có đam mê, đam mê chính là thức sẽ giữ chân và thôi thúc bạn hoàn thành công việc một cách ngoạn mục nhất.

Nếu thái độ bạn hờ hững, thì bạn rớt ngay từ vòng đầu tiên, có vào làm cũng sẽ bị cho thôi việc ngay sau đó mà thôi. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy nhiệt huyết chảy trong máu của các bạn ngay khi họ tiếp xúc với bạn.

8. Chuẩn Bị Hồ Sơ Xin Việc.

Quan trọng lắm đó, vì nó quan trọng nên tôi đã viết nguyên một bài chia sẻ về cách tạo CV xin việc làm mà các bạn có thể đọc xem qua, ở đây tôi chỉ muốn nói rằng, phải chuẩn bị thật kỹ hồ sơ xin việc của mình, nó là thứ mà khiến nhà tuyển dụng nhấc máy lên gọi bạn đi phỏng vấn đó.

9. Hãy Sẵn Sàng Cho Cuộc Phỏng Vấn.

Mọi thứ chuẩn bị đầy đủ, vậy thì còn chờ gì nữa, hãy luôn trong tư thế sẵn sàng chờ nhà tuyển dụng gọi bạn đi phỏng vấn, hoặc nếu cảm thấy lâu, đừng tiếc một cuộc gọi hay một Email đến để hỏi nhà tuyển dụng bạn có được chọn đi phỏng vấn hay là không.

Kỹ năng trả lời phỏng vấn cũng rất quan trọng, do vậy tôi cũng sẽ viết chi tiết ở bài viết khác, các bạn nhớ tìm đọc.

Đừng để công sức của mình đổ biển chỉ vì bạn chưa sẵn sàng nhé, cơ hội chỉ có một không nắm bắt thì không bao giờ có thể lặp lại cho bạn sửa đổi.

Không gì là không thể, làm có thể không thành công, nhưng không làm chắc chắn sẽ thất bại, cố lên nào các bạn, chúc các bạn luôn thành công.


 

THUTHUATEXCEL.COM

Đã từng rất sợ excel, dẫn đến ghét excel, và rồi công việc chủ yếu sử dụng excel, thế là yêu excel, những gì mình biết về excel mình muốn chia sẻ lại cho cộng đồng, đó là lý do các bạn thấy website này. Nếu thấy nội dung bài viết hữu ích hãy giúp mình chia sẻ đến mọi người nhiều hơn để cùng nhau tiến bộ nhé. Cảm ơn rất nhiều.

5 THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG: Sinh Viên Cần Chuẩn Bị Những Gì Trước Hành Trang Của Cuộc Đời Nếu như được quay lại thời kỳ sinh viên đầy năng động và nhiệt huyết, tôi có lẽ sẽ không ngồi đây để viết lên những dòng này, bởi vì...

Bài Mới Nhất: