Thủ Thuật Excel - Thủ Thuật Word - Tin Học Văn Phòng
THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG Facebook 2019-08-19T07:24:18Z Đôi khi bạn tải một File Word từ trên mạng về, hay Copy từ máy tính nào đó vào máy của bạn, khi mở lên thì không thể đọc được nội dung ...

Hướng Dẫn Cách Đọc Văn Bản Khi Bị Lỗi Font Chữ

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email


Đôi khi bạn tải một File Word từ trên mạng về, hay Copy từ máy tính nào đó vào máy của bạn, khi mở lên thì không thể đọc được nội dung do máy bạn thiếu Font chữ đó. Đây là một vấn đề mà rất nhiều anh chị em văn phòng gặp phải, có nhiều cách để khắc phục vấn đề này, nếu tìm hiểu ở Thủ Thuật Excel thì bạn cũng hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề, nhưng mình nghĩ nên viết một bài hướng dẫn cụ thể khi gặp tình huống này.

Lý do ư? trước tiên bạn hãy xem tình huống bên dưới.


Đây là một ví dụ rất điển hình mà chúng ta gặp hằng ngày, không sao cả, để xử lý vấn đề này đơn giản thôi, và có hai cách để giải quyết như sau:
  • Tải đúng Font chữ của đoạn văn bản trên về cài vào máy tính.
Với cách thứ 2 thì mình viết một bài chi tiết rồi, bạn có thể xem lại, bây giờ chúng ta sẽ đi vào cách giải quyết thứ nhất.

Trước tiên mình muốn các bạn phân biệt một số khái niệm sau:

Bộ Gõ Tiếng Việt: Là phần mềm các bạn dùng để gõ tiếng Việt, hiện nay có các phần mềm phổ biến sau:
Bảng Mã: Là tập hợp nhiều Font chữ khác nhau.
  • Unicode: Phổ biến nhất.
  • TCVN3: Miền Bắc hay dùng.
  • VNI Windows: Miền Nam hay dùng.
Font Chữ: Là Font chữ mà bạn sử dụng để soạn văn bản...nó đi theo bảng mã.
  • Unicode: Có các Font phổ biến như: Arial, Times New Roman...
  • TCVN3: .VnTime, .VnArial...
  • VNI Windows: Vni-Times, Vni-NTime...
Kiểu Gõ: Đó là kiểu mà bạn gõ tiếng Việt.
  • Telex: Gõ dấu bằng các chữ.
  • VNI: Gõ dấu bằng số.
Sau khi hiểu rõ các khái niệm trên, vấn đề còn lại rất đơn giản, giả sử không tìm được đúng Font chữ của đoạn văn bản đó, thì hãy xác định nó thuộc bảng mã nào để tải đúng Font về, có nhiều người bảo tải 1.600 Font, hay tải 1.000 Font sẽ đọc được, với mình thì không cần làm thế, tải nhiều về xài không hết cũng chả có ích gì cả. 

Bạn chỉ cần tải đúng 3 loại Font dành cho 3 bảng mã là được, vì hầu như các văn bản chúng ta sử dụng và lưu hành hiện nay đều nằm trong 3 loại này mà thôi.

Với Unicode thì bạn khỏi tải, vì máy nó có sẵn, nó tích hợp sẵn khi bạn xài xong Windows, và mình luôn khuyên các bạn khi soạn thảo văn bản hãy sử dụng bảng mã Unicode với các Font cơ bản như Time New Roman, Arial vì khi bạn gửi đi máy nào cũng đọc được, hoặc nếu xài Font đặc biệt hãy chuyển chúng thành PDF khi gửi đi là tiện nhất.

Bây giờ còn TCVN3 và VNI Windows thì các bạn tải hai Font cơ bản của hai bảng mã đó về là .VnTime và Vni-Times sau đó vài vào máy, cách cài thì đơn giản thôi, các bạn có thể xem bài viết hướng dẫn cài Font chữ  rồi mở văn bản lên chọn một trong hai loại Font này là được.

Link tải Font Cơ Bản 
Đây là cách để các bạn khắc phục khi gặp phải tính huống như trên, mục đích là để đọc được nội dung của văn bản, còn muốn đảm bảo tính chính xác cũng như đúng định dạng ban đầu của văn bản thì hãy tải đúng Font chữ của đoạn văn bản đó nhé. Chúc các bạn thành công.


 

THUTHUATEXCEL.COM

Đã từng rất sợ excel, dẫn đến ghét excel, và rồi công việc chủ yếu sử dụng excel, thế là yêu excel, những gì mình biết về excel mình muốn chia sẻ lại cho cộng đồng, đó là lý do các bạn thấy website này. Nếu thấy nội dung bài viết hữu ích hãy giúp mình chia sẻ đến mọi người nhiều hơn để cùng nhau tiến bộ nhé. Cảm ơn rất nhiều.

5 THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG: Hướng Dẫn Cách Đọc Văn Bản Khi Bị Lỗi Font Chữ Đôi khi bạn tải một File Word từ trên mạng về, hay Copy từ máy tính nào đó vào máy của bạn, khi mở lên thì không thể đọc được nội dung ...

Bài Mới Nhất: