Thủ Thuật Excel - Thủ Thuật Word - Tin Học Văn Phòng
THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG Facebook 2022-10-15T06:43:09Z   Power BI là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Power BI?...ở bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn tổng quan về Microsoft Power BI, một...

Power BI Là Gì? Tại Sao Một Data Analyst Nên Sử Dụng?

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email

 


Power BI là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Power BI?...ở bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn tổng quan về Microsoft Power BI, một công cụ chuyên phân tích dữ liệu hay nhất hiện nay.

Data Analyst là một nghề đang tạo xu hướng trong thời gian gần đây, mình sẽ có bài viết về nghề này sau, và một công cụ nổi tiếng mà một data analyst đều biết đó chính là Power BI

Power BI Là Gì?

Power BI là một thành phần trong Power Platform của Microsoft. Ngoài Power BI, Microsoft Power Platform còn bao gồm Power Apps, Power Pages, Power Automate và Power Virtual Agents, là bộ các công cụ hỗ trợ cho phân tích dữ liệu, xây dựng giải pháp và tự động hóa quy trình, giúp các doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh.

Power BI đóng vai trò là một công cụ Kinh doanh thông minh (Business Intelligence) đem đến khả năng xử lý, tổ chức, phân tích và trực quan hóa dữ liệu, mang dữ liệu từ dạng thô trở thành các thông tin hữu ích hỗ trợ cho việc ra quyết định của các công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Thể hiện của Power BI là các biểu đồ, bảng điều khiển (dashboard) không chỉ đẹp đẽ mà còn chứa đựng nhiều thông tin có giá trị giúp diễn giải, kiểm soát tình hình kinh doanh và dự báo cho tương lai.

Dashboard Trong Power BI - Ảnh: Internet

Các Thành Phần Có Trong Power BI?

Power BI có các thành phần hỗ trợ cơ bản như sau:

Power Query: công cụ để làm sạch, chuyển đổi và chuẩn hóa dữ liệu, đưa dữ liệu từ dạng thô trở thành dữ liệu “sạch sẽ”, sẵn sàng để đưa vào phân tích.


Power Pivot: công cụ mô hình hóa dữ liệu, thiết lập các liên kết và tạo ra các phép tính với các hàm DAX (data analysis expression).

Power View: tạo các biểu đồ trực quan, có tính tương tác với nhau, các bộ lọc (filter, slicer) để xây dựng nên một dashboard chứa đựng nhiều thông tin hữu ích.

Power Map: công cụ trực quan hóa dữ liệu dạng 3-D giúp bạn lập bản đồ dữ liệu. Hoạt động dựa trên bản đồ của Bing, Power Map tạo ra các hình ảnh trực quan tốt nhất dựa trên thông tin vĩ độ, kinh độ hoặc quốc gia, tiểu bang, thành phố và địa chỉ đường phố.

Power Q&A: tính năng Q&A (Question & Answer) trong Power BI cho phép bạn khám phá dữ liệu của mình theo cách của riêng bạn bằng những câu hỏi đơn giản. Đây là cách nhanh nhất để nhận được câu trả lời từ dữ liệu của bạn bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Power BI Desktop: đây là công cụ trung tâm của toàn bộ kiến trúc của Power BI, giúp xây dựng và phát triển các giải pháp kinh doanh thông minh và phân tích dữ liệu.


Power BI Website (Power BI Service): là một dạng phần mềm như là dịch vụ SaaS (Software as a Service). Power BI Service đóng vai trò như là một đám mây lưu trữ, theo dõi và chia sẻ báo cáo với người khác.

Power BI Mobile Apps: phiên bản ứng dụng dành cho điện thoại, tạo nên sự thuận tiện và linh hoạt, có thể xem báo cáo mọi lúc mọi nơi.


Chức Năng Nổi Trội Của Power BI?

Power BI là một công cụ tuyệt vời để làm việc với dữ liệu. Power BI có thể tham gia xuyên suốt trong quá trình từ xác định nguồn dữ liệu thô, làm sạch, biến đổi dữ liệu, tổ chức, quản lý, xây dựng mô hình dữ liệu, thiết lập báo cáo, trực quan hóa, phân tích dữ liệu và đi đến quyết định. Một vài tính năng mạnh mẽ của Power BI bao gồm:

Kết nối với nguồn dữ liệu đa dạng, từ những tệp dữ liệu phẳng (flat file), file excel, đến các cơ sở dữ liệu như SQL Server, MySQL, Access,… hay dữ liệu trên đám mây (cloud). Ngoài ra, Power BI cũng có thể kết nối được với các nguồn dữ liệu đặc biệt như SharePoint, dữ liệu Web, PDF,… hay kết nối trực tiếp đến các hệ thống ERP, SAP,…

Làm sạch, biến đổi và chuẩn hóa dữ liệu đầu vào với Power Query. Tính năng này rất quen thuộc với người dùng Excel cũng có trên Power BI với khả năng xử lý và chuyển hóa dữ liệu trước khi đưa vào phân tích.

Xây dựng các mô hình dữ liệu làm gọn nhẹ dữ liệu hơn so với việc phải kết hợp các dữ liệu thành một file duy nhất. Giống với các lược đồ dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu, Power BI có khả năng kết nối các bảng để tạo thành một mô hình có tính liên kết giúp việc truy xuất dữ liệu được hiệu quả.
Trực quan hóa dữ liệu bằng các biểu đồ, dashboard mang tính tương tác một cách linh hoạt, từ đó có những phân tích theo nhiều chiều, từ tổng quan đến chi tiết để có các phát hiện, kết luận và đưa ra quyết định kinh doanh.

Hỗ trợ các hàm biểu thức tính toán phân tích dữ liệu DAX (data analysis expression) cực kì mạnh mẽ để xây dựng các công thức phân tích và hiển thị dữ liệu.

Tại Sao Các Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng Power BI?

Ngày nay, ta có thể nghe thấy các cụm từ về dữ liệu (data), phân tích dữ liệu (data analysis), khoa học dữ liệu (data science), dữ liệu lớn (big data), máy học (machine learning),… xuất hiện rất phổ biến, là các đề tài nóng trong các diễn đàn lớn về công nghệ và kinh doanh. Có thể thấy là dữ liệu có vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp, việc khai thác tối đa dữ liệu và ý nghĩa của chúng mang lại nhiều giá trị to lớn, Power BI là một công cụ tuyệt vời có thể làm được điều đó.

Power BI giúp cho các doanh nghiệp tận dụng được các nguồn data có sẵn hoặc được sinh ra từ chính các hoạt động sản xuất, kinh doanh thường ngày. Công cụ này mang đến khả năng kiểm soát, theo dõi và phân tích các hoạt động của doanh nghiệp, từ đó, các phòng ban hoặc lãnh đạo cấp cao có thể đưa ra quyết định có tính chính xác cao và đã được minh chứng thông qua quá trình phân tích.

Microsoft Power BI cung cấp các bảng biểu, biểu đồ và dashboard trên cả nền tảng web và ứng dụng giúp cho mọi người có thể xem báo cáo mọi lúc mọi nơi, linh hoạt với chỉ một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng    . Đặc biệt, Power BI có khả năng theo dõi số liệu ngay trong thời gian thực (real-time), nhờ đó, có thể đưa ra quyết định ngay lập tức nhằm nâng cao hiệu quả hoặc cải thiện tình hình kinh doanh.

Tính năng bảo mật (security) của Power BI cho phép mỗi người, mỗi bộ phận và phòng ban được xem một số các số liệu cụ thể, theo dõi các diễn biến công việc và tình hình hoạt động riêng biệt, ngăn việc bộ phận này có thể theo dõi các chỉ số của bộ phận khác, nhằm tạo ra sự minh bạch, tránh xung đột lợi ích và đảm bảo tính bảo mật dữ liệu.

Power BI còn có thể tự động hóa việc làm mới (refresh) báo cáo mỗi ngày với tùy chọn schedule refresh (lên lịch làm mới) và data flow (luồng dữ liệu), dữ liệu và báo cáo tự động được làm mới theo thời gian đã được thiết lập sẵn, tiết kiệm thời gian cho nhân sự làm báo cáo và giảm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp.

Tại Sao Một Data Analyst Cần Phải Có Power BI?

Như trên mình có phân tích tại sao một doanh nghiệp nên sử dụng Power BI rồi, vậy bạn là một Data Analyst đồng nghĩa rằng bạn là một người chuyên phân tích các dữ liệu cho một doanh nghiệp, như vậy thì Power BI là mô công cụ không thể bỏ qua cho bạn trong rất nhiều công cụ BI mà một Data Analyst cần phải có.


Như vậy phần nào các bạn hiểu Power BI là gì? rồi phải không nào, trong các bài viết tới mình chia sẻ với các bạn các thủ thuật power bi, các bạn nhớ đọc nhé.


 

THUTHUATEXCEL.COM

Đã từng rất sợ excel, dẫn đến ghét excel, và rồi công việc chủ yếu sử dụng excel, thế là yêu excel, những gì mình biết về excel mình muốn chia sẻ lại cho cộng đồng, đó là lý do các bạn thấy website này. Nếu thấy nội dung bài viết hữu ích hãy giúp mình chia sẻ đến mọi người nhiều hơn để cùng nhau tiến bộ nhé. Cảm ơn rất nhiều.

5 THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG: Power BI Là Gì? Tại Sao Một Data Analyst Nên Sử Dụng?   Power BI là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Power BI?...ở bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn tổng quan về Microsoft Power BI, một...

Bài Mới Nhất: