Thủ Thuật Excel - Thủ Thuật Word - Tin Học Văn Phòng
THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG Facebook 2021-09-18T04:29:43Z Nếu coi excel là một sa mạc, và bạn đang đứng trên sa mạc, để biết đâu là đường về nhà thì quả thật là khó, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơ...

Có Nên Mua Khóa Học Excel Không? Bắt Đầu Học Excel Như Thế Nào?

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email

Nếu coi excel là một sa mạc, và bạn đang đứng trên sa mạc, để biết đâu là đường về nhà thì quả thật là khó, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu có ai đó chỉ bạn một con đường đúng để đi, mình thấy rất nhiều bạn hay hỏi rằng chưa có căn bản excel, và muốn học excel thì nên bắt đầu như thế nào, học excel ở đâu....


Thật ra thì ai cũng vậy, ai cũng bắt đầu từ con số 0 cả, từ những chuyên gia đầu ngành, cho đến những người sử dụng excel hàng ngày đều từ số 0 mà lên, chỉ khác nhau ở chỗ mỗi người một con đường đi, và sự nổ lực ở mỗi người mà thôi.


Quay trở lại vấn đề chính, đó là câu hỏi học excel sẽ bắt đầu từ đâu? học excel như thế nào? nên đi học hay tự học? có nên mua khóa học không?...rất rất nhiều câu hỏi mà mình lúc đó cũng như những bạn chưa có kiến thức gì về excel ở thời điểm hiện tại hay tự hỏi hoặc đi hỏi những người khác và mong họ chia sẻ kinh nghiệm để bắt đầu, mình đã trải qua cảm giác này nên rất rất hiểu tâm lý của các bạn, do vậy mình viết bài này để chia sẻ một vài quan điểm, kinh nghiệm của mình để các bạn tự trả lời câu hỏi mà do chính các bạn đặt ra một cách thấu đáo nhất.



Trước tiên mình muốn bạn phải xác định bạn học excel để làm gì, cái này thì dễ phải không, học để trở thành chuyên gia excel, học để có thể làm được ứng dụng từ excel, học để có kiến thức áp dụng vào công việc, hay chỉ đơn giản là học để thi lấy chứng chỉ mà thôi. 


Sau khi xác định được mục đích rồi, bước tiếp theo sẽ lựa chọn hình thức học phù hợp với trình độ, nền tảng cũng như khả năng tài chính của bản thân. Ở thời điểm hiện tại sẽ có các hình thức học excel cơ bản như sau:


HỌC EXCEL OFFLINE


Tại sao lại là excel offline, bởi vì còn có cách học online nữa, excel offline là gì? đó là bạn sẽ học trực tiếp với người hướng dẫn (ở đây mình gọi là giảng viên).


Đây là hình thức học mà mình khuyên các bạn nên nghĩ đến đầu tiên nếu như các bạn chưa biết gì về excel cả, bởi vì khi đăng ký một lớp học offline, bạn sẽ được học trực tiếp với giảng viên, ở đó họ sẽ xây dựng lộ trình từ đầu đến cuối, bài giảng, bài tập và quan trọng là khi đến lớp, bạn sẽ có động lực, cũng như có thể tương tác trực tiếp với giảng viên khi có thắc mắc cần giải đáp, và thường sẽ được trả lời ngay lập tức.



Nhưng hình thức này cũng tồn tại nhiều nhược điểm nhất định, với bối cảnh đại dịch đang hoành hành, giản cách xã hội việc tập trung học không phải là một giải pháp được ưu tiên, bên cạnh đó chi phí học trực tiếp tại lớp thường sẽ cao hơn các hình thức còn lại, khi xã hội hết giãn cách, cuộc sống trở lại bình thường, bạn có thời gian đến lớp, và chi phí không phải là vấn đề lớn đối với bạn thì hãy chọn hình thức này, còn không hãy tham khảo hình thức học online.


HỌC EXCEL ONLINE


Học online là xu thế của hiện nay và của tương lai, khi mà bối cảnh đại dịch như hiện tại, thì online là lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho mọi ngành từ học, họp hành, làm việc...với hình thực học này sẽ có ba loại cơ bản đó là:


HỌC ONLINE TƯƠNG TÁC VỚI GIẢNG VIÊN


Tương tự với hình thức học offline, hình thức này chúng ta cũng tương tác trực tiếp với giảng viên, nhưng thông qua một phần mềm trực tuyến, bạn cũng có thể trao đổi, tương tác với giảng viên không khác gì offline cả, và cũng có lộ trình, bài giảng, bài tập cho bạn học, ngoài ra bạn có thể lựa chọn giờ để học nhưng thông thường nếu dạy theo giờ của bạn thì bạn sẽ phải thanh toán học phí cao hơn bình thường, đây cũng là một lựa chọn bạn nên ưu tiên đầu tiên khi học online để có hiệu quả hơn.


MUA KHÓA HỌC ONLINE VÀ TỰ HỌC


Tiếp theo là chúng ta sẽ mua khóa học để tự học, ưu điểm lớn nhất của hình thức này đó là các bạn thích học lúc nào cũng được, không gò bó thời gian, chưa hiểu thì học lại, học khi nào hiểu thì thôi, giá thì sẽ thấp hơn hai hình thức trên, nhưng nhược điểm là bạn không tương tác trực tiếp với giảng viên được, và thường những đơn vị cung cấp khóa học này họ hay tạo các nhóm trên facebook để các bạn hỏi đáp, đôi khi vấn đề của bạn sẽ không được trả lời ngay, cũng có thể trôi luôn.



Khi không có giờ giấc cố định, không ai quản lý bạn tưởng chừng là một ưu điểm nhưng cũng lại là nhược điểm, bạn sẽ khó tập trung để học, học được xíu nhác có thể đi ngủ bất cứ khi nào...do vậy đối với hình thức này bạn cần phải có kỷ luật bản thân, lộ trình có rồi, kiến thức, bài giảng có rồi, vậy thì hãy tạo timeline cho bản thân của bạn, đúng giờ vào học, học xong rồi mới được nghỉ...như vậy mới có hiệu quả và không uống phí số tiền mà bạn bỏ ra để mua khóa học.


TỰ HỌC QUA YOUTUBE, WEBSITE 


Với thời đại công nghệ ngày nay, mọi thứ bạn muốn đều có trên internet, bạn có thể học bất cứ thứ gì qua youtube, nhưng để có thể học thành công thì đòi hỏi bạn phải có một nghị lực, quyết tâm và tính kỷ luật bản thân thật lớn thì mới thành công được


Vì học theo hình thức này thì mọi thứ do bạn quyết định, trên internet có nhiều kiến thức nhưng bạn phải tìm hiểu học cái gì trước, cái gì sau, và không có một lộ trình cụ thể nào cho bạn cả, mà bạn phải tự xây dựng lộ trình cho mình, sau đó rồi tìm các video tương ứng với lộ trình đó và bắt đầu học, có thể sẽ mất rất nhiều thời gian, nhưng kết quả không tệ đâu, đổi lại bạn sẽ không phải bỏ tiền ra mua khóa học, đây là lựa chọn dành cho những bạn không muốn tốn chi phí và thích tìm tòi, và có nhiều thời gian, cũng không thực sự cần gấp phải có kiến thức để đi làm hay đi thi chẳng hạn.


Với những phân tích trên bạn có thể tự trả lời cho câu hỏi mà đầu bài này mình đề cập đến chưa, mình sẽ tóm tắt lại một lần nữa các hình thức học excel cho người mới bắt đầu.


1. Học Excel Offline.

    Ưu điểm: 

    - Tương tác trực tiếp với giảng viên.

    - Lộ trình bài bản.

    Nhược điểm:

    - Chi phí cao.

    - Thời gian cố định.

2. Học Excel Online.

2.1. Học Trực Tiếp Qua Ứng Dụng Kết Nối Với Giảng Viên.

    Ưu điểm:

    - Tương tác online với giảng viên.

    - Lộ trình bài bản.

    Nhược điểm:

    - Chi phí cao.

    - Thời gian có thể cố định.

2.2. Mua Khóa Học Online Và Tự Học.

    Ưu điểm:

     - Chủ động thời gian học, học bất cứ khi nào.

    - Lộ trình bài bản.

    Nhược điểm:

    - Tốn chi phí.

    - Tương tác, giải đáp thắc mắc cần thời gian.

2.3. Tự Học Qua Youtube.

    Ưu điểm:

     - Không tốn chi phí.

     - Học bất cứ khi nào.

    Nhược điểm:

    - Tự xây dựng lộ trình.

    - Tự tìm kiếm nơi để giải đáp thắc mắc.


Như vậy là bạn đã biết với nhu cầu của bản thân thì chọn hình thức nào cho phù hợp rồi phải không nào, tiếp theo là sẽ học ở đâu, hay mua khóa học chỗ nào, mình thấy rằng với excel thì ở Việt Nam có nhiều trang cung cấp các khóa học uy tín, mình từng mua nhiều khóa học ở nhiều nơi và thấy ở đó họ xây dựng khóa học rất tốt, bài bản, có lộ trình cụ thể, với mình thấy thì chi phí bỏ ra cho một khóa học không cao lắm, bạn chỉ cần tiết kiệm một khoản nhỏ là có thể mua được, do vậy nên mua một khóa học để bắt đầu, bạn đỡ phải suy nghĩ những gì mình phân tích ở trên, đầu tư cho học hành không lỗ đâu các bạn ạ, những đơn vị cung cấp khóa học mình thấy học ổn như là Gitiho, Unica


Còn những bạn nào sinh viên, văn phòng kinh phí hạn hẹp thì hãy chọn giải pháp tự học, đối với việc tự học mình mình phân tích ở trên rồi, mình có một mẹo nhỏ để các bạn xây dựng lộ trình học đó là các bạn vào các khóa học online, ở đó họ không cung cấp video nếu bạn không mua khóa học của họ, nhưng họ có để menu bài giảng, bạn lấy menu đó về, sau đó lên youtube tìm kiếm tương ứng từ khóa đó, vậy là bạn có thể học theo lộ trình mà không tốn một khoản chi phí nào cả rồi.



Và cuối cùng mình muốn gửi đến các bạn, dù các bạn học với giảng viên, mua khóa học hay tự học thì khi các bạn học thì hãy thực hành, và thường xuyên xem lại kiến thức, sử dụng nó để áp dụng trong công việc, khi kẹt chỗ nào thì hãy tìm hiểu cách giải quyết, đặt câu hỏi...có như vậy kiến thức của các bạn mới bền vững được, chỉ cần bỏ một thời gian không sử dụng là bạn sẽ quay lại vạch xuất phát ngay.


Văn ôn võ luyện, làm việc mỗi ngày thì kiến thức của bạn sẽ lên một tầm cao mới và bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt.


Những chia sẻ của mình là từ kinh nghiệm của bản thân, có thể đúng với mình những sẽ không đúng với một ai đó, vì vậy nếu bạn thấy không phù hợp hãy bỏ qua, đừng nói lời cay đắng nhé.


Chúc các bạn thành công.



 

THUTHUATEXCEL.COM

Đã từng rất sợ excel, dẫn đến ghét excel, và rồi công việc chủ yếu sử dụng excel, thế là yêu excel, những gì mình biết về excel mình muốn chia sẻ lại cho cộng đồng, đó là lý do các bạn thấy website này. Nếu thấy nội dung bài viết hữu ích hãy giúp mình chia sẻ đến mọi người nhiều hơn để cùng nhau tiến bộ nhé. Cảm ơn rất nhiều.

5 THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG: Có Nên Mua Khóa Học Excel Không? Bắt Đầu Học Excel Như Thế Nào? Nếu coi excel là một sa mạc, và bạn đang đứng trên sa mạc, để biết đâu là đường về nhà thì quả thật là khó, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơ...

Bài Mới Nhất: