Thủ Thuật Excel - Thủ Thuật Word - Tin Học Văn Phòng
THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG Facebook 2019-07-28T12:01:33Z Có lẽ nhiều bạn đã biết và thành tạo cách sử dụng hàm Sumif rồi, nhưng có một vài trường hợp hàm Sumif không đáp ứng được nhu cầu, ...

Hướng Dẫn Sử Dụng Và Ví Dụ Về Hàm SUMIFS Trong Excel

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email


Có lẽ nhiều bạn đã biết và thành tạo cách sử dụng hàm Sumif rồi, nhưng có một vài trường hợp hàm Sumif không đáp ứng được nhu cầu, nên ở bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu một hàm tương tự hàm Sumif đó chính là hàm Sumifs, khác nhau chữ "s" nhé các bạn.

Đây là một hàm thuộc nhóm hàm toán học và cũng là một hàm cơ bản trong excel, các bạn nên đọc thật kỹ và thực hành để có thể sử dụng thành thạo hàm này nhé.

1. Công Dụng Của Hàm Sumifs Trong Excel.

Hàm Sumifs làm một hàm tính tổng với nhiều điều kiện khác nhau, có thể hiểu nôm na nó là biến thể của hàm Sumif nhưng cao hơn hàm Sumif một tí. Các bạn chú ý là hàm này chỉ xuất hiện đối với phiên bản 2007 trở về sau thôi nhé, còn trước đó không được MS tích hợp vào. Phiên bản office mới nhất hiện tại khi mình viết bài này là office 2019, các bạn có thể cài vào máy để trải nghiệm sự thay đổi của nó như thế nào so với các phiên bản củ hơn nhé.

2. Công Thức Của Hàm Sumifs Trong Excel.

Cấu trúc của hàm như sau:

=SUMIFS(sum_range,criteria_range1,criteria1,[criteria_range2,criteria2],…)

Trong đó:

Sum_range: Là tham chiếu đến các ô, vùng chọn cần tính tổng. Các ô được tính là ô chứa giá trị số. Đây là giá trị bắt buộc.

Criteria_range1: Là phạm vi cần tính toán được kiểm tra bằng điều kiện criteria1. Đây là giá trị bắt buộc.

Criteria1: Đây là điều kiện áp dụng cho criteria_range1, dùng để xác nhận ô nào trong criteria_range1 sẽ được tính tổng. Đây là giá trị bắt buộc.

[Criteria_range2,criteria2]...: Đây là cặp phạm vi và điều kiện bổ sung. Đây là giá trị không bắt buộc.

➤ Lưu ý:

Đây là một chú ý rất quan trọng nếu không công thức sẽ bị lỗi, đó là các criteria_range phải có cùng kích thước vùng chọn giống với sum_range, nghĩa là chúng phải có số hàng và cột bằng nhau. Các bạn có thể xem ví dụ trường hợp này ở cuối bài viết này.

3. Ví Dụ Của Hàm Sumifs Trong Excel.

Chúng ta có một bảng tính như sau:


Đối với yêu cầu số 1, các bạn có thể quan sát hình bên dưới mình đã tô vàng những giá trị thỏa mãn yêu cầu cho các bạn dễ hình dung, và công thức để sử dụng ở đây là:

=SUMIFS($B$3:$B$8;$E$3:$E$8;"NAM";C3:C8;">2000") 

Nói qua một chút về công thức này cho các bạn dễ hiểu, đầu tiên sẽ là giá trị cần tính toán chính là Số Lượng và ở đây là B3:B8, tiếp theo sẽ là cột Nhân ViênE3:E8, và nhân viên cần tính toán là "Nam". Điều kiện để tính sẽ là cột C3:C8 và giá trị sẽ lớn hơn 2.000.


Đây là kết quả khi bạn sử dụng hàm như trên.


Tương tự như thế các bạn tính toán cho yêu cầu 2, chú ý dấu loại trừ ở đây là <> nhé, bạn có thể hiểu nó như dấu # (Khác) vậy, nhưng trong excel bạn không sử dụng # cho ý nghĩa là khác được.


Và kết quả.


Và tiếp theo sẽ là một ví dụ khác mà các bạn hay sử dụng trong các báo cáo thống kê, các bạn có một bảng tính như sau.


Yêu cầu là tính toán số tiền của mỗi mã khách hàng theo ngày dựa vào dữ liệu sau:


Đầu tiên sẽ tính toán cho ngày 01/02/2018, công thức ở đây sẽ là:

=SUMIFS(DATA!$C$2:$C$11;DATA!$B$2:$B$11;'SUMIF (2)'!A2;DATA!$A$2:$A$11;'SUMIF (2)'!$C$1)


Và kết quả


Copy công thức xuống các ô còn lại


Tương tự các bạn tính cho ngày 02/02/2018. Các bạn chỉ thay các giá trị cho phù hợp thôi nhé.


Và kết quả


Tương tự ta có các kết quả cho các ngày còn lại.


Như ở chú ý mình đã nói nếu các giá trị criteria_range phải có cùng kích thước vùng chọn giống với sum_range như ở ví dụ này nếu các bạn thay giá trị A11 thành A20 thì công thức sẽ báo lỗi #VALUE! như hình.



Bạn nào cần file ví dụ minh họa ở trên để dễ hình dung thì có thể tải về nhé.
Vậy là chúng ta vừa đi tìm hiểu về hàm Sumifs, hàm này hơi khó hình dung một chút nhưng nếu thực hành nhiều thì các bạn có thể thấy nó vô cùng đơn giản. Chúc các bạn thành công.


 

THUTHUATEXCEL.COM

Đã từng rất sợ excel, dẫn đến ghét excel, và rồi công việc chủ yếu sử dụng excel, thế là yêu excel, những gì mình biết về excel mình muốn chia sẻ lại cho cộng đồng, đó là lý do các bạn thấy website này. Nếu thấy nội dung bài viết hữu ích hãy giúp mình chia sẻ đến mọi người nhiều hơn để cùng nhau tiến bộ nhé. Cảm ơn rất nhiều.

5 THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG: Hướng Dẫn Sử Dụng Và Ví Dụ Về Hàm SUMIFS Trong Excel Có lẽ nhiều bạn đã biết và thành tạo cách sử dụng hàm Sumif rồi, nhưng có một vài trường hợp hàm Sumif không đáp ứng được nhu cầu, ...

Bài Mới Nhất: