Thủ Thuật Excel - Thủ Thuật Word - Tin Học Văn Phòng
THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG Facebook 2019-07-28T14:03:28Z Với excel ngoài những thủ thuật cơ bản để làm chủ thao tác trên excel thì việc hiểu rõ cấu trúc hàm, cách sử dụng hàm là điều vô c...

Đảo Ngược Kết Quả Của Một Hàng Trong Excel

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email


Với excel ngoài những thủ thuật cơ bản để làm chủ thao tác trên excel thì việc hiểu rõ cấu trúc hàm, cách sử dụng hàm là điều vô cùng quan trọng, và một kiểu tư duy rất quan trọng đó là kết hợp hàm và ứng dụng chúng và những trường hợp cụ thể. Do vậy một lời khuyên dành cho các bạn là hãy thực hành nhiều vào để tạo cho mình một thói quen khi ứng dụng chúng vào thực tế.

Ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu cách đảo ngược hết quả trong một hàng, kiểu này khác với trường hợp bạn copy giá trị ở hàng sau đó chuyển qua thành cột, để hình dung nó như thế nào các bạn xem ví dụ bên dưới.

Ở đây chúng ta có các giá trị ở "Hàng Thứ Nhất" theo thứ tự là KQ, 1, 2, 3, N, B, C.


Và bây giờ chúng ta sẽ chuyển nó xuống "Hàng Thứ Hai" theo thứ tự ngược lại là C, B, N, 3, 2, 1, KQ .


Có nhiều cách làm thủ công như bạn copy chúng chuyển thành dạng cột, sau đó thêm số thứ tự vào bên từng kết quả, rồi sort lại theo giá trị từ lớn tới nhỏ cái số thứ tự đó, sau đó copy và chuyển chúng thành ngang, nếu làm theo cách này thì sẽ mất thời gian nhiều vì phải thao tác nhiều. Và nhanh nhất là chúng ta sẽ sử dụng hàm cho chúng.

Ở ô B2 các bạn sử dụng hàm như sau:

=INDEX($B$1:$H$1;1;COLUMNS($B$1:$H$1)-COLUMNS($B$2:B2)+1)


Để hiểu ý nghĩa của việc kết hợp hàm excel này thì các bạn phải hiểu ý nghĩa của từng hàm ở đây đó là hàm INDEX, hàm COLUMNS.

Giải thích một chút về kết hợp hàm trên, chúng ta sẽ đi từ hàm con tới hàm lớn.

➤ COLUMNS($B$1:$H$1) = 7. Nó sẽ đếm xem có bao nhiêu cột từ ô B1 cho tới ô H1.

➤ COLUMNS($B$2:B2)=1. Sẽ đếm xem có bao nhiêu cột, chúng ta cần cố định giá trị B2 bởi vì khi copy qua ô tiếp theo thì sẽ đếm tiếp từ giá trị B2 tới giá trị tương ứng.

➤ Vậy hàm INDEX viết lại sẽ như thế này: INDEX($B$1:$H$1;1;7) và kết quả như hình bên dưới.


Copy qua các ô còn lại ta có kết quả theo thứ tự ngược lại.


Để cho các bạn dễ hình dung thì mình đã đổi lại ở "Hàng Thứ Nhất" theo số thứ tự và kết quả ở "Hàng Thứ Hai" đã trả về theo chiều ngược lại.


Cũng bằng cách kết hợp hàm như thế và mình sẽ giới thiệu với các bạn thay vì sử dụng hàm COLUMNS thì ta sẽ sử dụng hàm COLUMN, để các bạn phân biệt cách sử dụng hai hàm này luôn.

Với vế đều tiên thì như cách một, còn thay vì sử dụng COLUMNS($B$2:B2) thì ta sử dụng COLUMN() mục đích sẽ là lấy số cột tính từ cột đầu tiên của excel chính là cột A. Nhưng ta sẽ cộng thêm 2 thay vì 1.


Kết quả trả về.


Copy qua các ô còn lại, kết quả cũng giống như cách 1 nhé.


Vậy là mình vừa giới thiệu với các bạn cách kết hợp hàm Index và hàm Column, Columns để đảo ngược kết quả trong hàng rồi, chúc các bạn thành công.


 

THUTHUATEXCEL.COM

Đã từng rất sợ excel, dẫn đến ghét excel, và rồi công việc chủ yếu sử dụng excel, thế là yêu excel, những gì mình biết về excel mình muốn chia sẻ lại cho cộng đồng, đó là lý do các bạn thấy website này. Nếu thấy nội dung bài viết hữu ích hãy giúp mình chia sẻ đến mọi người nhiều hơn để cùng nhau tiến bộ nhé. Cảm ơn rất nhiều.

5 THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG: Đảo Ngược Kết Quả Của Một Hàng Trong Excel Với excel ngoài những thủ thuật cơ bản để làm chủ thao tác trên excel thì việc hiểu rõ cấu trúc hàm, cách sử dụng hàm là điều vô c...

Bài Mới Nhất: