Thủ Thuật Excel - Thủ Thuật Word - Tin Học Văn Phòng
THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG Facebook 2020-08-18T05:54:50Z Nếu bạn sử dụng excel rồi thì hẳn bạn đã từng nghe về công thức mảng trong excel rồi, bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn về công thứ...

Tìm Hiểu Về Công Thức Mảng Trong Excel

In ra - Lưu thành PDF - Gửi qua email
Nếu bạn sử dụng excel rồi thì hẳn bạn đã từng nghe về công thức mảng trong excel rồi, bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn về công thức mảng, cách sử dụng và các vấn đề cơ bản liên quan tới công thức mảng.

Bài viết này sẽ giới thiệu cơ bản về công thức mảng, sẽ có một bài viết nâng cao về công thức mảng cho các bạn sau nhé.

CÔNG THỨC MẢNG LÀ GÌ?

Công thức mảng trong excel là công thức chứa tham chiếu tới các mảng hay cụ thể hơn công thức mảng sẽ xử lý nhiều giá trị thay vì một giá trị như công thức excel thông thường.

Một công thức mảng trong excel sẽ đánh giá tất cả các giá trị riêng lẻ trong một mảng, và thực hiện nhiều phép tính trên một hoặc nhiều mục thỏa các điều kiện được biểu thị trong công thức.

VÍ DỤ CỦA CÔNG THỨC MẢNG

Để hiểu hơn về công thức mảng bạn quan sát ví dụ dưới đây

Ta có một bảng tính về doanh thu của các loại trái cây, thông thường để tính tổng thành tiền của tất cả các loại trái cây chúng ta sẽ tạo thêm một cột phụ, và dùng hàm SUM để tính tổng thành tiền.


Bây giờ thay vì tạo cột phụ, các bạn gõ vào ô D7 công thức như sau =SUM(B2:B5*C2:C5)


Và nhấn CTRL + SHIFT + ENTER để kết thúc.

Lúc này quan sát bạn sẽ thấy ở công thức xuất hiện hai dấu {} cụ thể là

{=SUM(B2:B5*C2:C5)} chính là thể hiện của công thức mảng cho chúng ta dễ nhận biết


Hay một ví dụ khác đó là tìm thành tiền lớn nhất, chúng ta cũng gõ vào ô D8 hàm

=MAX(B2:B5*C2:C5) và kết thúc bằng CTRL+SHIFT+ENTER


HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG THỨC MẢNG

Để biết công thức mảng hoạt động như thế nào, các bạn bôi chọn phần cần kiểm tra và nhấn F9


Lúc này công thức sẽ chuyển qua dạng =MAX({1200000;4000000;12000000;24000000}) 

Chú ý: Sau khi nhấn F9 để xem, muốn trở về lại thì bạn nhấn phím ESC

Điều này có nghĩa là công thức mảng sẽ xét từng phần tử B2 trong B2:B5 nhân với C2 trong C2:C5, sau đó tính số lớn nhất và trả về kết quả.


CÁCH NHẬP CÔNG THỨC MẢNG

Đối với việc nhập công thức mảng các bạn lưu ý như sau:

- Sau khi hoàn thành xong công thức các bạn nhấn tổ hợp các phím CTRL + SHIFT + ENTER thay vì nhấn mỗi phím ENTER như công thức thường.

- Excel sẽ tự động đặt dấu ngoặc nhọn {HÀM} vào công thức, để cho bạn dễ dàng nhận biết đây là công thức mảng, và các dấu này bạn không được gõ tay vào công thức, vì kết quả không chính xác, nó chỉ có hiệu quả khi bạn nhấn tổ hợp phím CTRL + SHIFT + ENTER

- Khi bạn nhấn F2 để sửa công thức, thì dấu ngoặc nhọn sẽ biến mất, bạn sẽ phải gõ lại CTRL + SHIFT + ENTER để kết thúc công thức mảng lại.

- Nếu bạn quên nhấn CTRL + SHIFT + ENTER thì công thức sẽ hoạt động như một công thức thông thường và chỉ xử lý các giá trị đầu tiên trong mảng được chỉ định, các bạn chú ý nếu sử dụng Office 365 thì khi bạn quên bấm thì nó vẫn hoạt động và sẽ có một khung màu xanh xung quang các kết quả cho bạn nhận biết.

Vậy là mình vừa giới thiệu một vài điểm cơ bản về công thức mảng trong excel rồi, hy vọng sẽ có ích cho các bạn, trong bài tới mình sẽ giới thiệu nâng cao hơn, và cách áp dụng công thức mảng vào công việc

Chúc các bạn thành công.


 

THUTHUATEXCEL.COM

Đã từng rất sợ excel, dẫn đến ghét excel, và rồi công việc chủ yếu sử dụng excel, thế là yêu excel, những gì mình biết về excel mình muốn chia sẻ lại cho cộng đồng, đó là lý do các bạn thấy website này. Nếu thấy nội dung bài viết hữu ích hãy giúp mình chia sẻ đến mọi người nhiều hơn để cùng nhau tiến bộ nhé. Cảm ơn rất nhiều.

5 THUTHUATEXCEL.COM - THỦ THUẬT EXCEL, THỦ THUẬT WORD, TIN HỌC VĂN PHÒNG: Tìm Hiểu Về Công Thức Mảng Trong Excel Nếu bạn sử dụng excel rồi thì hẳn bạn đã từng nghe về công thức mảng trong excel rồi, bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn về công thứ...

Bài Mới Nhất: